
Tiếp nhận văn học là gì?
Có thể bạn quan tâm
Dựa theo Từ điển thuật ngữ văn họcTiếp nhận văn học là quá trình lĩnh hội những giá trị tư tưởng, thẩm mỹ của tác phẩm văn học, bắt đầu từ cảm thụ văn bản, ngôn từ, hình tượng nghệ thuật, tư tưởng, cảm hứng, quan niệm nghệ thuật, tài năng của tác giả đối với sản phẩm sau khi đọc. : sự hiểu biết, ấn tượng ghi nhớ, ảnh hưởng đến hoạt động sáng tác, dịch thuật, phóng tác,..”
Thông qua tiếp nhận văn học, nhờ sự cảm nhận, liên tưởng, cắt nghĩa, tưởng tượng của người đọc mà tác phẩm trở nên hoàn chỉnh, sống động và trọn vẹn; Nói đúng hơn, người đọc có thể mở rộng hiểu biết, trải nghiệm về cuộc sống, tư tưởng, tình cảm thông qua tác phẩm, cũng như khả năng nhận thức, tư duy.
Dựa theo SGK Ngữ văn 12 tập 2Tiếp nhận văn học là quá trình người đọc đắm mình trong tác phẩm, rung động với nó, đắm mình trong thế giới nghệ thuật được cấu tạo bởi ngôn ngữ, nghe giọng điệu của tác giả và thưởng thức cái hay, cái đẹp. Nghệ sĩ xinh đẹp, người sáng tạo sáng tạo. Bằng trí tưởng tượng, kinh nghiệm sống, vốn văn hóa và cả tấm lòng người đọc khám phá ý nghĩa của từng câu chữ, cảm nhận sức sống của từng hình ảnh, hình tượng, nhân vật và dõi theo diễn biến của từng câu chuyện, biến tác phẩm từ một bài văn khô khan. trong một thế giới sống động, hấp dẫn”.
Về cơ bản, tiếp nhận văn học là sự giao tiếp, đối thoại tự do giữa người đọc và tác giả thông qua tác phẩm. Nó đòi hỏi người đọc phải tham gia bằng cả trái tim, khối óc, hứng thú và nhân cách, kiến thức và sự sáng tạo của mình. Tiếp nhận văn học, người đọc ở một tâm trạng đặc biệt, quên mình, đắm mình, sống và trải nghiệm nội dung tác phẩm, đồng thời phá bỏ, duy trì một khoảng cách thẩm mỹ để nhìn tác phẩm từ bên ngoài, bên ngoài, thưởng thức. nghệ thuật hoặc để hiểu sự bất cập, hoặc để hiểu khác với tác giả.
Đọc văn học là một hoạt động sáng tạo. Nó thúc đẩy ảnh hưởng của văn học, làm cho các tác phẩm văn học không đứng yên mà luôn phát triển, phong phú theo từng thời kỳ lịch sử. Tiếp nhận văn học cấu thành đời sống lịch sử của tác phẩm văn học.
Lấy văn chương là hoạt động thường xuyên. Lí luận văn học truyền thống nhìn nhận sự tiếp nhận văn học ở cấp độ cá nhân, được quyết định bởi đặc điểm nhân cách và sự tu dưỡng của người đọc. Triton là sự tiếp nhận tác phẩm đúng như chủ đích của tác giả, ký thác là sự tiếp nhận mà người đọc mượn tác phẩm để bày tỏ tình cảm của mình đối với cuộc đời. Người đọc cũng có thể phát hiện ra những giá trị tư tưởng thẩm mĩ của tác phẩm ngoài tầm kiểm soát của lí trí tác giả, dựa trên những ấn tượng chủ quan về tác phẩm, hoặc phát hiện những ý kiến trái với chủ đích của tác giả. giả mạo.
Lí luận văn học hiện đại cũng coi tiếp nhận văn học là một hiện tượng có quy luật xã hội. Đọc không phải là một hoạt động hoàn toàn miễn phí. Người đọc bước đầu bị quy định bởi văn bản tác phẩm với những mã ngôn ngữ, mã nghệ thuật và mã văn hóa kết tinh trong đó.
Chẳng hạn, người đọc phải hiểu nghĩa của từ, điển tích của các biểu tượng thẩm mỹ, v.v… Thứ hai, người đọc bị quy định bởi kinh nghiệm tiếp nhận do truyền thống văn học và sự tiếp nhận tác phẩm đã có, quy định trước đó. Cuối cùng, người đọc bị quy định bởi nhu cầu của cuộc sống, họ mong chờ ở tác phẩm những vấn đề, hiện tượng thực tế mà họ quan tâm.
Dựa trên các quy luật này, có thể xây dựng bức tranh xã hội về khả năng tiếp thu, với các khuynh hướng tiếp thu khác nhau. Theo quan niệm này, người ta nhìn nhận những hiểu sai cố ý hoặc những hiểu sai, những hiểu sai của tác giả, với tư cách là những sự kiện tiếp nhận, biểu hiện của các trạng thái tinh thần, đạo đức, trình độ văn hóa, nhu cầu tình cảm của đời sống xã hội.
Mặt khác, người ta cũng xây dựng lịch sử tiếp nhận những tác phẩm lớn, với vai trò khám phá những giá trị mới của chúng từ những nhà phê bình và nhà văn lớn. Từ đó lịch sử văn học có thể được viết từ phía tiếp nhận, nơi có bộ phận thay thế và chuyển đổi các hệ quy chiếu tiếp nhận, các kiểu tiếp nhận và các kiểu độc giả đã tác động đến số lượng tác phẩm.
Hiện tượng tiếp nhận văn học khẳng định vai trò chủ động, sáng tạo của chủ thể người đọc trong việc nắm bắt các giá trị văn học, cho thấy vai trò của nghiên cứu phê bình văn học trong việc khám phá giá trị văn học, nâng cao chất lượng văn hóa tiếp nhận của công chúng.
Vậy, tiếp nhận văn học là hoạt động tích cực của tình cảm và trí óc người đọc để biến văn bản thành thế giới nghệ thuật theo tâm thế của mình.
Cần phân biệt quá trình “tiếp nhận” và quá trình “đọc”. Quá trình tiếp nhận rộng hơn quá trình đọc, vì trước khi có công nghệ viết và in, tác phẩm văn học được truyền miệng. Ngày nay, khi tác phẩm văn học hầu hết được in ra, nhiều người cảm nhận văn học không phải bằng mắt đọc mà bằng tai nghe, như nghe chính tác giả đọc thơ, nghe – đọc truyện đêm khuya trên đài. …
Nguồn: https://nhaxinhplaza.vn
Chuyên mục: Câu hỏi hay
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Rất Hay: Tiếp nhận văn học là gì? . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !