Giáo dục hòa nhập là gì? Mục đích, ý nghĩa giáo dục hòa nhập?

Rate this post

Với sự phát triển kinh tế của xã hội ngày nay, có thể thấy rằng vẫn còn những nhóm người kém may mắn, không được phát triển về thể chất và sức khỏe như những người bình thường, có những khiếm khuyết và có thể gây hại. có thể mang lại cảm giác tội lỗi trong cuộc sống. Vậy con học như thế nào để hòa nhập xã hội? Một trong những giải pháp tốt nhất là thông qua giáo dục.

Cơ sở pháp lý: Thông tư số: 03/2018/TT-BGDĐT quy định về giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Luật sư tư vấn pháp lý Trực tuyến qua tổng đài: 1900.6568

1. Giáo dục hòa nhập là gì?

“Giáo dục hòa nhập là phương thức giáo dục chung của người khuyết tật với người không khuyết tật trong một cơ sở giáo dục.”

Do đó, giáo dục hòa nhập nhằm thực hiện các chính sách giúp người khuyết tật sống, học tập và làm việc trong những điều kiện cụ thể, nơi họ có cơ hội tốt nhất để trở nên độc lập nhất có thể. Hòa nhập được định nghĩa là sự hòa nhập của trẻ khuyết tật và trẻ không khuyết tật trong cùng một lớp học. Điều này mang lại cho trẻ em khuyết tật cơ hội tham gia vào cuộc sống chủ đạo bằng cách hướng các em đến việc tiếp thu những trải nghiệm thời thơ ấu từ các bạn bình thường, đồng thời mang lại cho những em bình thường cơ hội học hỏi và phát triển bằng cách học hỏi từ những điểm mạnh và điểm yếu của các bạn khuyết tật. . Như vậy, chúng ta có thể hiểu rằng “hòa nhập” không chỉ mang lại lợi ích cho trẻ khuyết tật mà cả trẻ có điều kiện bình thường. Hòa nhập mở ra cơ hội học tập cho cả trẻ bình thường và trẻ khuyết tật.

Ngoài ra, chúng ta thấy rằng hòa nhập không chỉ đơn giản là đưa trẻ khuyết tật vào chương trình giáo dục chung với trẻ bình thường. Vì vậy, cần có giải pháp thiết lập các bước rõ ràng để đảm bảo trẻ khuyết tật tham gia đầy đủ và tích cực vào các hoạt động trên lớp. Đặt ra các bước rõ ràng là vai trò của giáo viên.

Tham Khảo Thêm:  7 dáng ngực cơ bản và cách chọn áo ngực phù hợp nhất

2. Mục đích, ý nghĩa của giáo dục toàn diện:

2.1. Giáo dục hòa nhập giúp trẻ khuyết tật:

Tham gia vào một lớp học hòa nhập với tư cách là một thành viên được chào đón nồng nhiệt sẽ dạy cho trẻ em có nhu cầu đặc biệt (trẻ khuyết tật) tính tự lực và giúp chúng thành thạo các kỹ năng mới. Đối với một số trẻ em, đây có thể là lần đầu tiên trong đời chúng được mong đợi và được khuyến khích làm những gì có thể cho bản thân. Làm việc và chơi với những trẻ khuyết tật khác sẽ khuyến khích trẻ khuyết tật phấn đấu để đạt được những thành tích cao hơn. Do đó, họ phát triển một ý thức lành mạnh và tích cực về bản thân.

Nếu tiếp tục sống và học tập với các bạn khuyết tật, các em khuyết tật sẽ không bao giờ khám phá được khả năng tiềm ẩn của mình. Vì vậy, học ở lớp hòa nhập với trẻ bình thường giúp trẻ hiểu đúng về khả năng của mình, từ đó tìm cách phát huy những tiềm năng đó và phát triển bản thân. Ví dụ, một đứa trẻ bị điếc sẽ khó nhận ra những từ được thể hiện bằng cách mấp máy môi. Hoặc họ không thể cải thiện kỹ năng ngôn ngữ ký hiệu của mình nếu không dành thời gian với những đứa trẻ bình thường cùng tuổi. Việc hòa nhập của trẻ khuyết tật giống như chất bôi trơn bôi trơn quá trình lĩnh hội kỹ năng sống của các em.

Một số khuyết tật chưa được chẩn đoán cũng được khám phá thông qua chương trình hòa nhập ở trường mầm non. Có một số khuyết tật không được nhận biết rõ ràng cho đến khi trẻ vào tiểu học và do đó mất nhiều thời gian học tập. Giáo viên mầm non có thể quan sát và so sánh nhiều trẻ cùng lứa tuổi. Điều này giúp dễ dàng phát hiện các vấn đề cho thấy các triệu chứng của khuyết tật. Mẫu giáo có thể là cơ hội đầu tiên để một số trẻ nhận được sự chăm sóc cần thiết.

2.2. Giáo dục hòa nhập giúp trẻ bình thường:

Hòa nhập cũng giúp trẻ em không bị khuyết tật. Họ học cách vui vẻ chấp nhận những khác biệt độc đáo của con người. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thái độ của trẻ đối với trẻ khuyết tật có thể trở nên tích cực hơn khi chúng có cơ hội chơi cùng nhau thường xuyên. Họ biết rằng trẻ em khuyết tật, giống như họ, có thể làm một số việc tốt hơn những người khác. Trong lớp học hòa nhập, các em có cơ hội kết bạn với nhiều trẻ em khác nhau.

Tham Khảo Thêm:  Cách kiểm tra mosfet bằng đồng hồ vạn năng số và kim

Chúng tôi biết rằng – lòng nhân ái – là viên gạch đầu tiên giúp xây dựng lòng nhân ái và lòng vị tha cho trẻ. Trẻ em sống trong môi trường đa chủng tộc và đa văn hóa thường dân chủ và khoan dung hơn trong cách nhìn nhận và chấp nhận sự khác biệt về màu da và đa dạng văn hóa. Vì vậy, khi học cùng lớp với trẻ khuyết tật, trẻ bình thường sẽ học được cách nhìn bao dung, tử tế với trẻ khuyết tật. Vì như vậy các em sẽ làm giàu vốn sống của mình.

Cha mẹ của trẻ khuyết tật đôi khi lo lắng rằng con mình sẽ không được những đứa trẻ khác yêu thích và chấp nhận, thậm chí có thể bị bắt nạt, bắt nạt hoặc bắt nạt. Tuy nhiên, chúng ta cũng biết một trong những điểm mạnh của trẻ là rất dễ thích nghi và dễ tiếp thu cái mới nên có thể khắc phục được tâm lý lo lắng này. Nếu bạn là giáo viên, bạn cũng có thể nói với phụ huynh mới rằng bạn không cho phép bất kỳ đứa trẻ nào bắt nạt hoặc bắt nạt con của họ và bạn sẽ giải quyết mọi việc nếu điều này xảy ra.

Tất nhiên có một số trẻ tỏ ra không thân thiện, nhưng đây không phải là vấn đề chỉ xảy ra với trẻ khuyết tật. Đây không phải là lý do để trốn tránh lớp học, càng không phải là lý do để trốn tránh phần còn lại của thế giới. Suy cho cùng, trẻ khuyết tật phải được tiếp cận với cuộc sống bình thường, hòa nhập với xã hội để các em sống có ý nghĩa hơn.

3. Quyền của người khuyết tật:

Căn cứ quy định củaĐiều 15. Quyền của người khuyết tật quy định tại Thông tư số. Thông tư 03/2018/TT-BGDĐT quy định về giáo dục hòa nhập người khuyết tật như sau:

Ngoài các quyền đã được xác định của học sinh, người khuyết tật trong giáo dục hòa nhập còn có các quyền sau:

1. Người khuyết tật được đăng ký khi lớn hơn độ tuổi đăng ký quy định.

Tham Khảo Thêm:  Phong cách sáng tác của nhà thơ Tố Hữu? Những đặc trưng nổi bật

2. Được học tập trong cơ sở giáo dục phù hợp với trình độ, năng lực; được cẩn thận, tôn trọng, bảo vệ và được đối xử bình đẳng trong học tập, trong các hoạt động giáo dục phát triển kỹ năng cá nhân; được cung cấp thông tin, tài liệu, sản phẩm học thuật và học bổng theo quy định.

3. Người khuyết tật có quyền được học tập, rèn luyện và được hỗ trợ trong các bài học cá nhân về kiến ​​thức, kỹ năng cụ thể để học hòa nhập có hiệu quả.

4. Tư vấn về các dịch vụ trợ giúp, can thiệp sớm, giáo dục toàn diện, hướng nghiệp phù hợp với khả năng và nhu cầu của người khuyết tật.

5. Bảo mật Thông tin về Người khuyết tật.

6. Được đánh giá khen thưởng khi có thành tích trong học tập và rèn luyện.

7. Được hưởng các chính sách, chế độ đối với việc giáo dục người khuyết tật theo quy định tại Thông tư số 42 và các quy định hiện hành khác.

Căn cứ vào quy định này, chúng ta có thể thấy người khuyết tật có quyền được nhập học ở độ tuổi cao hơn tuổi đăng ký, đây là quy định dựa trên tình trạng sức khỏe và đặc điểm của họ. Người khuyết tật do thể chất họ phát triển chậm hơn so với người bình thường nên chúng tôi cho rằng quy định của pháp luật như vậy là hoàn toàn hợp lý.

Cũng theo quy định trên, người khuyết tật có một số quyền như được học tập trong các cơ sở giáo dục phù hợp với trình độ, năng lực của họ, điều này sẽ giúp người khuyết tật phát triển tốt hơn và có thể theo kịp với việc học tập kiến ​​thức. Nhìn chung, có thể thấy tất cả những quyền được đưa ra ở trên nhằm tạo điều kiện tốt hơn để trẻ em hòa nhập với môi trường và sống có ích cho xã hội, góp phần tạo ra những nhân tố tích cực cho cộng đồng và không cảm thấy bị tụt hậu so với xã hội. , còn thể hiện lòng nhân ái, nhân hậu trong hệ thống pháp luật Việt Nam.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Giáo dục hòa nhập là gì? Mục đích, ý nghĩa giáo dục hòa nhập? . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Cách làm củ kiệu ngâm đường chuẩn ngon đón Tết sang

Cách làm đu đủ ngâm đường Có thể nhiều người đã biết nhưng không phải ai cũng biết cách để có hương vị thơm ngon chuẩn, không…

Tổng hợp 20 cách làm kem từ trái cây tươi ngon, mát lạnh giải nhiệt

1. Kem dừa Kem dừa với vị ngọt của nước cốt dừa hòa cùng vị béo của lòng đỏ trứng gà và kem tươi đã tạo nên…

Cách chế biến ức gà ngon miễn chê

Học cách làm ức gà ngon với công thức đơn giản và phổ biến nhất tại nhà. Một bữa ăn ngon và bổ dưỡng đang chờ đón…

Giới thiệu về máy biến áp

Tìm hiểu cách sử dụng máy biến áp đúng cách để nâng cao hiệu quả chuyển đổi điện năng và giữ cho hệ thống của bạn ổn…

Giới Thiệu Và Khái Niệm

Eksploroni ikonat në Word për të qëndruar produktiv dhe për të krijuar dokumente me pamje profesionale. Zbulojeni tani me artikullin “Simbolet në fjalë: hyrje dhe koncept”. Me…

Cách Xem Lượt Share Trên Facebook Bằng Điện Thoại

Tìm hiểu cách xem lượt chia sẻ trên Facebook trên điện thoại để đo lường hiệu quả của các chiến dịch tiếp thị của bạn. Hãy đọc…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *