Trả lời các câu hỏi kỹ lưỡng và chính xác “Giao tiếp gián tiếp là gì?” và phần kiến thức tham khảo là tài liệu vô cùng hữu ích dành cho các em học sinh và quý thầy cô tham khảo.
Có thể bạn quan tâm
Trả lời câu hỏi: Giao tiếp gián tiếp là gì?
Giao tiếp gián tiếp là phương thức thông qua một phương tiện khác như thư từ, fax, email, v.v.
– Số lượng người tham gia bao gồm các loại hình như giao tiếp song phương (hai người giao tiếp với nhau), giao tiếp nhóm (trong một nhóm) và giao tiếp xã hội (quốc gia, quốc tế,..).
Kiến thức sâu rộng về giao tiếp gián tiếp
1. Giao tiếp gián tiếp
Một loại giao tiếp trong đó người giao tiếp không có mặt tại thời điểm tiếp xúc (vắng mặt). Nói cách khác, quá trình giao tiếp được thực hiện thông qua các phương tiện trung gian (thư từ, báo chí, đài phát thanh, truyền hình, điện thoại…). Kiểu giao tiếp này khó hơn giao tiếp trực tiếp, ví dụ nếu chỉ qua điện thoại, giọng điệu, cách phát âm, v.v. chúng chỉ giúp người giao tiếp từ xa hiểu được một phần thái độ của người giao tiếp.
2. Đặc điểm của giao tiếp gián tiếp
Giao tiếp gián tiếp có thể xảy ra vì nhiều lý do, nhưng bất cứ khi nào nó xảy ra, nó đều thể hiện một số đặc điểm khiến nó trở nên rất khác biệt. Sau đó, chúng ta sẽ xem cái nào là quan trọng nhất.
– Xung đột thông tin bằng lời nói và không bằng lời nói
Theo các chuyên gia về truyền thông, bất kỳ sự trao đổi thông tin nào cũng có thể được thực hiện theo hai cách: bằng lời nói và phi ngôn ngữ. Đầu tiên liên quan đến những từ chúng ta sử dụng, trong khi thứ hai liên quan nhiều hơn đến cử chỉ, giọng nói, nét mặt và ngôn ngữ cơ thể của chúng ta.
+ Trong hầu hết các tình huống giao tiếp, phần ngôn ngữ và phi ngôn ngữ được liên kết với nhau để truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả nhất có thể. Tuy nhiên, trong giao tiếp gián tiếp, người ta thường thấy một thông điệp được chuyển tải bằng lời và một thông điệp khác không bằng lời nói.
Đây có xu hướng là một vấn đề giao tiếp khá nghiêm trọng, vì hầu hết những người đối thoại đều mong đợi người gửi giao tiếp trực tiếp và sẽ gặp khó khăn trong việc hiểu ý nghĩa thực sự của thông điệp. Tuy nhiên, ở một số nền văn hóa, người ta thường giao tiếp gián tiếp nên khó khăn này sẽ không nảy sinh.
– Người gửi tin rằng anh ta đang truyền thông điệp của mình
Nhưng tại sao mọi người lại giao tiếp theo cách ngăn cản việc truyền tải chính xác? Thực tế là trong hầu hết các trường hợp, người sử dụng chiến lược này tin rằng người đối thoại của họ sẽ có thể đọc được ẩn ý và hiểu những gì họ thực sự muốn nói.
Vấn đề là trong hầu hết các trường hợp, người nhận có xu hướng gắn bó với thông tin được truyền bằng lời nói hơn là gián tiếp. Do đó, những hiểu lầm thường nảy sinh giữa hai phần của quá trình giao tiếp và người gửi có xu hướng cảm thấy thất vọng vì không thể hiểu được người đối thoại của mình.
– Có ý định trốn tránh
+ Theo tất cả các nghiên cứu được thực hiện về giao tiếp gián tiếp, phong cách truyền đạt thông tin này có mục đích chính là tránh làm mất lòng người đối thoại hoặc làm phiền anh ta dưới bất kỳ hình thức nào. Do đó, nó xảy ra thường xuyên hơn ở các nền văn hóa coi trọng việc quan tâm đến cảm xúc của những cá nhân khác.
Trong giao tiếp trực tiếp, mục tiêu quan trọng nhất là truyền tải thông tin rõ ràng và dễ hiểu đến mọi người, ngay cả khi có nguy cơ làm mất lòng người khác. Ngược lại, một cách gián tiếp, việc bảo vệ cảm xúc được coi trọng hơn, và do đó tính rõ ràng và hiệu quả của giao tiếp giảm đi.
3. Các yếu tố cấu thành của hoạt động truyền thông
– Trong quá trình giao tiếp xã hội, không có sự phân cực giữa người gửi và người nhận thông tin, cả hai đều là chủ thể tích cực, luôn thay đổi vai trò. Chủ thể giao tiếp là những nhân cách đã được xã hội hóa nên hệ thống tín hiệu thông tin mà họ sử dụng chịu sự chi phối của các chuẩn mực, quy tắc xã hội trong một bối cảnh văn hóa – xã hội thống nhất. Đồng thời, mỗi cá nhân là một bản sắc tâm lý với khả năng sinh học và mức độ trưởng thành xã hội khác nhau. Như vậy, giao tiếp có cấu trúc kép, tức là giao tiếp được thúc đẩy bởi động cơ, mục đích và điều kiện giao tiếp của cả hai bên, có thể mô tả như sau:
Cấu trúc kép trong giao tiếp
+ Motor S1 —> Hoạt động giao tiếp
+ Mục đích S1 —> Hành động giao tiếp
+ Điều kiện của S1 —> Hoạt động giao tiếp
– Trong quá trình giao tiếp, hai người luôn nhận thức, đồng thời nhận xét, đánh giá đối phương. Hai bên luôn tương tác và ảnh hưởng lẫn nhau trong giao tiếp và có thể mô hình hóa như sau:
+ Khi A và B giao tiếp với nhau thì A xưng hô A’ với B, B xưng hô B’ với A”; trong khi A và B không phân biệt được A’, B’, A, B” và khách quan. thực tế của A và B; A và B không biết về A”, B” hay nói cách khác là họ không biết đến những đánh giá, nhận xét của đối phương về mình. Hiệu quả truyền thông sẽ đạt tối đa khi sự khác biệt giữa A-A’-A” và B-B’-B” càng ít.
Nguồn: https://nhaxinhplaza.vn
Chuyên mục: Tư vấn
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết [CHUẨN NHẤT] Giao tiếp gián tiếp là gì? . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !